Hướng dẫn cách bỏ dấu trong Excel có hình ảnh minh họa cụ thể

Trong quá trình làm việc trong Excel, đôi khi trong một số trường hợp các bạn cần loại bỏ dấu văn bản trong Excel. Vậy các cách để có thể loại bỏ dấu trong Excel là gì và cách thực hiện bỏ dấu trong Excel như thế nào? Trong bài viết sau đây, studyexcel sẽ chia sẻ về các cách bỏ dấu trong Excel một cách cụ thể, đầy đủ, chi tiết và có hình ảnh minh họa kèm theo để các bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

1. Cách bỏ dấu trong excel bằng cách sử dụng công cụ unikey

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Công cụ Unikey được biết đến là công cụ gõ tiếng Việt trong Word, Excel hay powerpoint,…hơn nữa Unikey cũng có công cụ hỗ trợ cho chúng ta chuyển đổi tiếng Việt sang tiếng Việt không dấu nhanh chóng.

 Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần mở tài liệu Excel, chọn vị trí các ô chứa văn bản muốn bỏ dấu và chúng ta cần xác định Font chữ của mình sử dụng kiểu gõ nào để lựa chọn phù hợp, chúng ta tiến hành bôi đen những ô mà mình cần loại bỏ dấu và theo dõi Font chữ. Một số bảng gõ Font chữ phổ biến đó là: TCVN3: .VnTime, .VNTimeH, VNI-Windows: Vni-Times, VNI-Helve, VNI-Helve-Condense, Vni Helvetica, Vni-Aptima, Vietware X: VnArial, VnTimes New Roman, Unicode: Arial, Time New Roman, Verdana….

Bước 2: Sau khi xác định được bảng mã Font chữ của mình chúng ta nhấn Ctrl + C để copy dữ liệu cần loại bỏ dấu, tiếp đó chúng ta bấm chuột phải chọn biểu tượng Unikey và chọn công cụ…[CS+F6].

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Bước 3: Tiếp theo chúng ta tích chuột vào ô loại bỏ dấu sau đó nhấn Chuyển mã và nhấn đóng để hoàn tất

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Bước 4: Tiếp đó, chúng ta nhấn Ctrl + V để dán văn bản đã được loại bỏ dấu vào vị trí chúng ta muốn. Và cuối cùng chúng ta nhận được kết quả như hình ảnh minh họa dưới đây.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

2. Cách bỏ dấu trong Excel bằng cách sử dụng VBA

Bước 1: Tại giao diện chính của Excel chúng ta nhấn tổ hợp Alt + F11 để mở cửa sổ VBA, tiếp theo chúng ta chọn Insert rồi chọn Module để tiến hành thêm VBA.

Bước 2: Sau đó, chúng ta tiến hành sao chép toàn bộ đoạn mã code VBA dùng để bỏ dấu Tiếng Việt  vào Module.

Bước 3: Tiếp đó, chúng ta vào lại Excel và chọn File rồi chọn Options, tiếp theo, chọn Trust Center rồi nhấn chọn Trust Center Settings.

Bước 4: Chúng ta chọn thẻ Macro Settings và chọn Enable all macros (not recommended; potentially dangerous code caption). Tại Developer Macro Settings chúng ta đánh dấu chọn mục Trust access to the VBA project object model.

Bước 5: Như vậy là chúng ta đã tạo xong bộ xóa dấu tiếng Việt, tiếp theo chúng ta nhập công thức sau vào dòng trong Excel: =bo_viet_tieng_viet (Tọa độ ô) để sử dụng.

Tiếp theo, sau khi bỏ dấu một ô xong, chúng ta di chuyển chuột về góc phải dưới ô đã được xóa dấu.Cuối cùng chúng ta nhấn đúp chuột trái và kéo hết toàn bộ các dòng để áp dụng bộ bỏ dấu tiếng lên những dòng còn lại trong Excel

3. Cách bỏ dấu trong Excel bằng hàm bỏ dấu 

Để có thể bỏ dấu trong Excel bằng hàm bỏ dấu, chúng ta thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần mở tài liệu Excel rồi chọn File.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Bước 2: Tiếp đó, chúng ta chọn Options.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Bước 3: Tiếp theo, chúng ta chọn Customize Ribbon rồi tiến hành tích chuột vào mục Developer để kích hoạt công cụ VBA sau đó nhấn OK.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Bước 4: Tiếp theo, chúng ta chọn Developer rồi nhấn chọn Visual Basic.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Bước 5: Chúng ta tiến hành bấm chuột phải vào Sheet chúng ta muốn bỏ dấu, tiếp đó chọn Insert rồi chọn Module.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Bước 6: Sau đó, chúng ta sao chép toàn bộ dữ liệu dưới đây và dán vào Module.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Function bo_dau_tieng_viet(Text As String) As String

  Dim

AsciiDict As Object

  Set

AsciiDict = CreateObject(“scripting.dictionary”)

  AsciiDict(192)

= “A”

  AsciiDict(193)

= “A”

  AsciiDict(194)

= “A”

  AsciiDict(195)

= “A”

  AsciiDict(196)

= “A”

  AsciiDict(197)

= “A”

  AsciiDict(199)

= “C”

  AsciiDict(200)

= “E”

  AsciiDict(8363) = “d”

  Text = Trim(Text)

  If

Text = “” Then Exit Function

  Dim

Char As String, _

    NormalizedText

As String, _

    UnicodeCharCode

As Long, _

    i

As Long

  ‘Remove

accent marks (diacritics) from text

  For

i = 1 To Len(Text)

    Char

= Mid(Text, i, 1)

    UnicodeCharCode

= AscW(Char)

    If

(UnicodeCharCode < 0) Then

      ‘See

http://support.microsoft.com/kb/272138

      UnicodeCharCode

= 65536 + UnicodeCharCode

    End

If

    If

AsciiDict.Exists(UnicodeCharCode) Then

      NormalizedText

= NormalizedText & AsciiDict.Item(UnicodeCharCode)

    Else

      NormalizedText

= NormalizedText & Char

    End

If

  Next

  bo_dau_tieng_viet

= NormalizedText

End

Function

Bước 7: Sau đó, quay lại trang Excel, chọn vị trí chúng ta muốn và nhập hàm =bo_dau_tieng_viet(vị_trí_ô) cuối cùng nhấn Enter là xong.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Khi đó, chúng ta sẽ nhận được kết quả văn bản đã bỏ dấu.

 cách bỏ dấu trong Excel
cách bỏ dấu trong Excel

Qua bài viết chia sẻ của mình trên đây, studyexcel hy vọng rằng các bạn đã có thể hiểu rõ về các cách bỏ dấu trong Excel, tuy nhiên mỗi cách thực hiện sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng, do vậy tùy từng trường hợp cụ thể mà các bạn có thể áp dụng chúng sao cho phù hợp nhé.

Related Posts

[HƯỚNG DẪN] Cách Gửi Folder Qua Gmail Chi Tiết Và Nhanh Chóng

Bạn có bao giờ muốn gửi một folder chứa nhiều file qua Gmail cho người khác mà không biết cách làm thế nào? Bạn có thể nghĩ…

[HƯỚNG DẪN] Cách Đếm Số Lượng Trong Excel Nhanh Và Chuẩn Nhất

Cách Đếm Số Lượng Trong Excel ra sao? Hàm COUNTIF trong Excel cho phép bạn đếm số lần xuất hiện của các giá trị cụ thể trong…

[TÌM HIỂU] Hàm If Else Trong Excel: Cách Sử Dụng Hàm Và Lưu Ý

Trong bài viết này Studyexcel sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Hàm If Else Trong Excel. Mời bạn đọc cùng theo dõi! Cấu trúc IF ELSE…

[HƯỚNG DẪN] Cách Làm Lịch Trong Excel Chi Tiết Nhất

Để theo dõi và quản lý công việc, xây dựng lịch biểu là một sự lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể tạo lịch hoặc sử dụng…

Cách quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel hiệu quả

Cách quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel là một trong những phương pháp linh hoạt và hiệu quả nhất mà nhiều doanh nghiệp và tổ…

[TÌM HIỂU] Hàm Ifs Trong Google Sheet Và Những Điều Cần Biết

Hàm Ifs Trong Google Sheet là hàm có cách sử dụng tương tự hàm IF lồng. Nhưng cấu trúc của hàm IFS sẽ trông đơn giản và dễ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *