Hàm weekday trong Excel: Công Thức và Cách dùng Hàm weekday trong Excel đầy đủ có ví dụ

Cách dùng Hàm weekday trong Excel ra sao? Excel là một công cụ rất hữu ích đối với chúng ta và đặc biệt là dân văn phòng, Hàm weekday thường được mọi người sử dụng để tính toán ngày tháng năm cần trả về là thứ mấy trong năm. Vậy hàm weekday là gì và cách sử dụng hàm weekday như thế nào?

Trong bài viết dưới đây, studyexcel sẽ chia sẻ kiến thức về công thức và cách sử dụng hàm weekday và có hình ảnh minh họa kèm theo để giúp các bạn có thể hình dung rõ hơn về cách sử dụng của hàm này. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến cách sử dụng hàm weekday thì các bạn có thể liên hệ qua website này nhé.

1. Hàm weekday trong Excel là gì?

Cách dùng Hàm weekday trong Excel
Cách dùng Hàm weekday trong Excel

Hàm Weekday có chức năng là hàm trả về thứ trong tuần tương ứng với một ngày, theo mặc định, thứ được trả về là một số nguyên, từ 1 (chủ nhật) đến 7 (thứ bảy).

Hàm Weekday thường được áp dụng nhiều nhất khi chúng ta cần tính toán ngày tháng năm cần trả về là thứ mấy trong năm của bảng học Excel, đặc biệt xuất hiện nhiều trong bảng tính toán của nhân sự và bảng biểu.

2. Công Thức và Cách dùng Hàm weekday trong Excel

Hàm Weekday có công thức như sau:

= WEEKDAY(serial_number,[return_type])

Trong đó:

  • Serial_number là giá trị bắt buộc, nó có nghĩa là một số tuần tự thể hiện ngày tháng của ngày mà chúng ta đang tìm kiếm và ngày tháng nên được nhập bằng cách sử dụng hàm DATE hoặc nhập như là kết quả của những công thức hay hàm khác, chẳng hạn như sử dụng DATE(2009,6,24) cho ngày 24 tháng sáu năm 2009, tuy nhiên vấn đề có thể xảy ra nếu nhập ngày tháng dạng văn bản.
  • Return_type là một đối số tùy chọn, nó có nghĩa là một số xác định kiểu giá trị trả về, cụ thể như sau:
Return_typeSố được trả về
1 hoặc bỏ quacó nghĩa là các số từ 1 (chủ nhật) đến 7 (thứ bảy). Hoạt động giống với các phiên bản Microsoft Excel trước đây.
2có nghĩa là các số từ 1 (thứ hai) đến 7 (chủ nhật).
3có nghĩa là các số từ 0 (thứ hai) đến 6 (chủ nhật).
11có nghĩa là các số từ 1 (thứ hai) đến 7 (chủ nhật).
12có nghĩa là các số từ 1 (thứ ba) đến 7 (thứ hai).
13có nghĩa là các số từ 1 (thứ tư) đến 7 (thứ ba).
14có nghĩa là các số từ 1 (thứ năm) đến 7 (thứ tư).
15có nghĩa là các số từ 1 (thứ sáu) đến 7 (thứ năm).
16có nghĩa là các số từ 1 (thứ bảy) đến 7 (thứ sáu).
17có nghĩa là các số từ 1 (chủ nhật) đến 7 (thứ bảy).

3. Ví dụ minh họa hàm weekday

3.1. Hàm WEEKDAY trong Excel được sử dụng để tìm kiếm và xác định ngày trong tuần hay Xem thứ tự của một ngày tháng

Giả sử bạn cần xác định thứ của các ngày trong bảng dưới đây với giá trị Return_Type= 1, công thức sẽ là: =Weekday(B2,1).

Cách dùng Hàm weekday trong Excel
Cách dùng Hàm weekday trong Excel

3.2. Cách dùng hàm Weekday kết hợp với  IF

Như đã chia sẻ ở trên, hàm Weekday sẽ chỉ trả về kết quả là số nguyên dương. Tuy nhiên nếu bạn nhận về kết quả là thứ trong tuần thì có thể lồng hàm Weekday và hàm IF với nhau. 

Chẳng hạn với ví dụ trên, thay vì hiện số nguyên tượng trưng cho các thứ, thì bạn lại muốn hàm trả về thứ cụ thể hơn. Sử dụng theo cú pháp:

=IF(WEEKDAY(Serial_number)=1;”Chủ nhật”;”Thứ “&WEEKDAY(Serial_number))

Cách dùng Hàm weekday trong Excel
Cách dùng Hàm weekday trong Excel

4. Một số lỗi thường gặp khi sử dụng hàm weekday

  • Phần mềm Excel lưu trữ ngày tháng ở dạng số seri liên tiếp để sử dụng trong tính toán và theo mặc định, ngày 1 tháng một năm 1900 là số seri 1 và ngày 1 tháng một năm 2008 là số seri 39448 bởi nó là 39.448 ngày sau ngày 1 tháng một năm 1900.
  • Trong công thức của hàm weekday, trong trường hợp nếu serial_number nằm ngoài phạm vi giá trị cơ bản của ngày hiện tại, hàm weekday sẽ trả về giá trị lỗi #NUM! .
  • Khi thực hiện công thức của hàm weekday, trong trường hợp nếu return_type nằm ngoài phạm vi đã xác định trong bảng trên đây thì hàm weekday sẽ trả về giá trị lỗi #NUM! .

Qua bài viết trên, chúng ta đã có thể hiểu rõ cụ thể về công thức và cách sử dụng hàm weekday trong Excel trong việc trả về thứ trong tuần tương ứng với một ngày. Hàm weekday là một hàm cơ bản trong Excel, rất hữu ích trong việc tính toán về nhân sự hay bảng biểu một cách nhanh nhất và độ chính xác cao.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hàm weekday cơ bản nhất và một số ví dụ cụ thể hi vọng giúp ích cho các bạn. studyexcel hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về hàm weekday và có thể ứng dụng nó tốt nhất trong công việc của mình. Chúc các bạn thành công!

Related Posts

[HƯỚNG DẪN] Cách Gửi Folder Qua Gmail Chi Tiết Và Nhanh Chóng

Bạn có bao giờ muốn gửi một folder chứa nhiều file qua Gmail cho người khác mà không biết cách làm thế nào? Bạn có thể nghĩ…

[HƯỚNG DẪN] Cách Đếm Số Lượng Trong Excel Nhanh Và Chuẩn Nhất

Cách Đếm Số Lượng Trong Excel ra sao? Hàm COUNTIF trong Excel cho phép bạn đếm số lần xuất hiện của các giá trị cụ thể trong…

[TÌM HIỂU] Hàm If Else Trong Excel: Cách Sử Dụng Hàm Và Lưu Ý

Trong bài viết này Studyexcel sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Hàm If Else Trong Excel. Mời bạn đọc cùng theo dõi! Cấu trúc IF ELSE…

[HƯỚNG DẪN] Cách Làm Lịch Trong Excel Chi Tiết Nhất

Để theo dõi và quản lý công việc, xây dựng lịch biểu là một sự lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể tạo lịch hoặc sử dụng…

Cách quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel hiệu quả

Cách quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel là một trong những phương pháp linh hoạt và hiệu quả nhất mà nhiều doanh nghiệp và tổ…

[TÌM HIỂU] Hàm Ifs Trong Google Sheet Và Những Điều Cần Biết

Hàm Ifs Trong Google Sheet là hàm có cách sử dụng tương tự hàm IF lồng. Nhưng cấu trúc của hàm IFS sẽ trông đơn giản và dễ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *