Hàm Sumproduct trong Excel: Công Thức và Cách dùng Sumproduct trong Excel đầy đủ có ví dụ

Cách dùng Sumproduct trong Excel ra sao? Trong Excel, hàm SUMPRODUCT là hàm phổ biến, thường được sử dụng rất nhiều để tính toán,…Hàm SUMPRODUCT là sự kết hợp của hàm tính tổng(SUM) và hàm tính tích (PRODUCT).

Việc sử dụng kết hợp hai hàm này giúp chúng ta nhân tích của từng cặp phần tử rồi cộng tổng chúng lại với nhau do vậy làm cho công việc của chúng ta trở nên nhanh hơn, đơn giản hơn rất nhiều. Ngoài ra hàm SUMPRODUCT có thể thay thế  cho hầu hết các hàm khác như hàm SUM, hàm COUNT, COUNTIF, hàm SUMIF, , SUMIFS, COUNTIFS

…Hơn nữa hàm Sumproduct còn có công dụng giúp chúng ta tính được trong cả những mảng 2 chiều mà không thể áp dụng các hàm khác. Bài viết dưới đây studyexcel sẽ nêu ra công thức và cách dùng hàm SUMPRODUCT trong Excel một cách rõ ràng nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé! 

1. Hàm SUMPRODUCT là gì?

Cách dùng Sumproduct trong Excel
Cách dùng Sumproduct trong Excel

Hàm SUMPRODUCT trong Excel là hàm được dùng để tính tổng tích các phần tử số trong một mảng hoặc nhiều mảng khác nhau, khác với hàm PRODUCT chỉ được dùng để tính tích các giá trị. Hàm SUMPRODUCT trong Excel là hàm excel cho phép nhân các số trong các mảng (vùng) cụ thể rồi cộng các kết quả của các tích này để  cho ra một kết quả cuối cùng. 

2. Công thức của Hàm SUMPRODUCT trong Excel. 

Hàm SUMPRODUCT có công thức như sau:

=SUMPRODUCT(array1, [array2], [array3], …)

Trong đó:

  • array1: Đây là giá trị bắt buộc. Mảng đầu tiên bạn muốn nhân các thành phần của nó rồi cộng tổng.
  •  [array2], [array3],…Đây là giá trị tùy chọn . Đây là các mảng từ 2 đến tối đa 255 mà bạn muốn nhân các thành phần của nó rồi cộng tổng. 
  • mảng 1, mảng 2, … là các dải ô liên tục hay là các mảng có chứa thành phần bạn muốn nhân, rồi cộng lại. Số mảng tối thiểu là 1. Trong trường hợp này, hàm SUMPRODUCT chỉ đơn giản tính tổng các thành phần mảng rồi trả về tổng số.
  • Số mảng tối đa là 255 trong Excel 2016, Excel 2013, Excel 2010, và Excel 2007, và 30 trong các phiên bản trước của Excel.
  • Mặc dù hàm SUMPRODUCT xử lý mảng, nhưng nó không yêu cầu phím tắt mảng (Ctrl + Shift + Enter). Bạn hoàn thành một công thức SUMPRODUCT theo cách thông thường bằng cách nhấn phím Enter.

Lưu ý: Tùy theo từng máy tính mà chúng ta có thể dùng dấu phân cách là dấu phẩy (,) hoặc chấm phẩy (;) 

3. Cách sử dụng hàm SUMPRODUCT và một số ví dụ minh họa

3.1. Sử dụng hàm SUMPRODUCT cơ bản

Giả sử bạn có số lượng ở các ô A2:A4, và bạn muốn tính tổng. Nếu bạn đang giải một phép toán ở trường, thì bạn sẽ nhân số lượng với giá tiền của mỗi sản phẩm, rồi cộng chúng lại. Trong Microsoft Excel, bạn có thể nhận được kết quả chỉ với một công thức SUMPRODUCT:

=SUMPRODUCT(A2:A4,B2:B4)

Ảnh chụp màn hình dưới đây cho thấy công thức trên thực tế:

Cách dùng Sumproduct trong Excel
Cách dùng Sumproduct trong Excel

Đây là chi tiết những gì đang diễn ra về mặt toán học:

Công thức chọn số đầu tiên trong mảng đầu tiên rồi nhân nó cho số đầu tiên trong mảng thứ hai, rồi lấy số thứ hai trong mảng đầu tiên nhân cho số thứ hai trong mảng thứ hai rồi cứ tiếp tục như thế.

Khi đã nhân tất các thành phần mảng, công thức sẽ tính tổng các tích số rồi trả về tổng số.

Nói cách khác, công thức SUMPRODUCT biểu diễn công thức toán học sau đây:

=A2*B2 + A3*B3 + A4*B4

3.2  Sử Dụng Hàm SUMPRODUCT Nhiều Điều Kiện 

Nếu chúng ta sử dụng hàm SUMPRODUCT nhiều điều kiện thì hàm này có thể thay Thế Hàm COUNTIFS.

Cho ví dụ dưới đây.

Giả sử bạn có danh sách các món hàng ở cột A, doanh số bán dự kiến ở cột B, và doanh số bán thực ở cột C. Mục tiêu của bạn là tìm xem có bao nhiêu có bao nhiêu món bán ít hơn dự kiến. Đối với trường hợp này, hãy sử dụng một trong những biến phân của công thức SUMPRODUCT:

=SUMPRODUCT(–(C2:C10<B2:B10))

hay

=SUMPRODUCT((C2:C10<B2:B10)*1)

Trong đó C2:C10 là doanh số thực và B2:B10 là doanh số dự kiến.

Cách dùng Sumproduct trong Excel
Cách dùng Sumproduct trong Excel

Nhưng nếu bạn có nhiều hơn một điều kiện thì sao? Giả sử bạn muốn đếm số lần Táo bán ít hơn dự kiến. Giải pháp đó là thêm một điều kiện nữa vào công thức SUMPRODUCT:

=SUMPRODUCT(–(C2:C10<B2:B10), –(A2:A10=”táo”))

Hay, bạn có thể sử dụng cú pháp sau:

=SUMPRODUCT((C2:C10<B2:B10)*(A2:A10=”táo”))

Cách dùng Sumproduct trong Excel
Cách dùng Sumproduct trong Excel

Như vậy, bài viết của studyexcel trên đây đã cung cấp cho các bạn về công thức và cách sử dụng của hàm SUMPRODUCT từ cơ bản đến cách sử dụng hàm với nhiều điều kiện.

Để tính tổng các mảng có điều kiện trong Excel, thì việc sử dụng hàm SUMPRODUCT hiệu quả hơn so với khi sử dụng hàm tổng có điều kiện SUMIF hoặc SUMIFS để tính tổng có điều kiện trong Excel. Hi vọng rằng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn. Chúc bạn thành công!

Related Posts

[HƯỚNG DẪN] Cách Gửi Folder Qua Gmail Chi Tiết Và Nhanh Chóng

Bạn có bao giờ muốn gửi một folder chứa nhiều file qua Gmail cho người khác mà không biết cách làm thế nào? Bạn có thể nghĩ…

[HƯỚNG DẪN] Cách Đếm Số Lượng Trong Excel Nhanh Và Chuẩn Nhất

Cách Đếm Số Lượng Trong Excel ra sao? Hàm COUNTIF trong Excel cho phép bạn đếm số lần xuất hiện của các giá trị cụ thể trong…

[TÌM HIỂU] Hàm If Else Trong Excel: Cách Sử Dụng Hàm Và Lưu Ý

Trong bài viết này Studyexcel sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Hàm If Else Trong Excel. Mời bạn đọc cùng theo dõi! Cấu trúc IF ELSE…

[HƯỚNG DẪN] Cách Làm Lịch Trong Excel Chi Tiết Nhất

Để theo dõi và quản lý công việc, xây dựng lịch biểu là một sự lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể tạo lịch hoặc sử dụng…

Cách quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel hiệu quả

Cách quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel là một trong những phương pháp linh hoạt và hiệu quả nhất mà nhiều doanh nghiệp và tổ…

[TÌM HIỂU] Hàm Ifs Trong Google Sheet Và Những Điều Cần Biết

Hàm Ifs Trong Google Sheet là hàm có cách sử dụng tương tự hàm IF lồng. Nhưng cấu trúc của hàm IFS sẽ trông đơn giản và dễ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *