Hướng dẫn cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel có ví dụ minh họa cụ thể

Chắc hẳn rằng trong quá trình sử dụng và làm việc với Excel trong một số trường hợp chúng ta cần phải ghép hay gộp hai cột lại với nhau và tùy theo từng yêu cầu thì chúng ta sẽ có những cách ghép 2 cột trong Excel khác nhau. Tuy nhiên cách sử dụng hàm để ghép 2 cột trong Excel thì không phải ai cũng biết. Vậy có những cách nào được dùng để ghép hai cột trong Excel?

Trong bài viết hôm nay studyexcel sẽ chia sẻ với các bạn cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel chi tiết nhất nhé.

1. Cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

1.1. Cách sử dụng hàm ghép hai cột – hàm CONCATENATE trong Excel

Chúng ta có thể sử dụng hàm CONCATENATE để ghép hai cột trong Excel trở thành một cột trong ví dụ minh họa cụ thể dưới đây:

Bước 1: Nhập công thức =CONCATENATE(A2,” “,B2). Trong đó A2, B2 là 2 ô bạn cần ghép dữ liệu.

Tương tự như cách sử dụng toán tử &, nếu bạn muốn dữ liệu của 2 ô có khoảng cách thì thêm một khoảng trống giữa 2 dấu ngoặc kép. Ngược lại, nếu bạn muốn dữ liệu của 2 ô viết liền không cách, hãy để 2 dấu ngoặc kép liền kề nhau.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

Bước 2: Nhấn Enter và xem kết quả.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

Bước 3: Áp dụng công thức và thực hiện tương tự vào các ô tiếp theo và có được kết quả như hình phía dưới.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

1.2. Cách dùng “Toán tử &” để ghép 2 cột dữ liệu trong Excel.

Toán tử & là cách ghép nối (kết hợp) một hoặc nhiều chuỗi văn bản để tạo một đoạn văn bản duy nhất. Với cách này, bạn có thể ghép 2 cột trong Excel nhanh chóng mà không bị mất dữ liệu.

Bạn áp dụng công thức sử dụng toán tử =A2&” “&B2. Trong đó A2, B2 là 2 ô bạn cần ghép dữ liệu. Để giá trị giữa ô A2 có khoảng cách với giá trị ô B2, bạn hãy thêm một khoảng trống giữa 2 dấu ngoặc kép. Ngược lại, nếu bạn muốn dữ liệu của 2 ô viết liền không cách, hãy để 2 dấu ngoặc kép liền kề nhau.

Bước 1: Nhập công thức toán tử =A2&” “&B2.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

Bước 2: Nhấn Enter và xem kết quả.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

Bước 3: Áp dụng công thức và thực hiện tương tự vào các ô tiếp theo và có được kết quả như hình phía dưới.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

2. Cách ghép nhiều cột trong Excel

Trong một số trường hợp yêu cầu không chỉ ghép hai cột mà chúng ta còn có thể gộp nhiều cột trong Excel lại thành một cột với cách tiến hành tương tự cách gộp hai cột như trên.

2.1 Cách ghép nhiều cột trong Excel bằng hàm CONCATENATE

Hàm CONCATENATE có công thức như sau:

=CONCATENATE(text1,text2,…)

Tương tự như ở phần ghép trong trường hợp nếu giữa các chuỗi có thêm khoảng trắng ở giữa thì giữa hai dấu (“ ”) chúng ta sẽ để có khoảng trắng, muốn giữa các chuỗi không có khoảng cách thì giữa hai dấu (“”) chúng ta viết liền. Hoặc là trong trường hợp nếu chúng ta muốn có ký tự gì giữa các chuỗi thì hãy thêm vào giữa hai dấu (“”) 

Ví dụ:

Bước 1: Nhập công thức =CONCATENATE(A2,” “,B2,” “,C2). Trong đó A2, B2, C2 là các ô bạn cần ghép dữ liệu.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

Bước 2: Nhấn Enter và xem kết quả.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

Bước 3: Áp dụng công thức và thực hiện tương tự vào các ô tiếp theo và có được kết quả như hình phía dưới.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

2.2. Cách ghép nhiều cột trong Excel bằng cách sử dụng “Toán tử &” 

Công thức như sau:

 =Chuỗi1&Chuỗi2&… 

Tương tự như trên trong trường hợp nếu có thêm khoảng trắng giữa các chuỗi thì giữa hai dấu (“ ”) chúng ta sẽ để có khoảng trắng, muốn giữa các chuỗi không có khoảng cách thì giữa hai dấu (“”) chúng ta viết liền và tương tự trong trường hợp nếu muốn có ký tự gì giữa các chuỗi thì chúng ta hãy thêm vào giữa hai dấu (“”)

Ví dụ để ghép cột A2, B2, C2, bạn áp dụng công thức =A2&” “&B2&” “&C2. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.

Bước 1: Nhập hàm =A2&” “&B2&” “&C2.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

Bước 2: Nhấn Enter và xem kết quả.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

Bước 3: Áp dụng công thức và thực hiện tương tự vào các ô tiếp theo và có được kết quả như hình phía dưới.

cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel
cách sử dụng hàm ghép hai cột trong Excel

3. Một số lưu ý khi ghép hai cột trong Excel

Ngoài cách dùng hàm ghép hai cột trong Excel thì chúng ta cũng có thể sử dụng tính năng merge.

Thông thường với tính năng Merge thì phần mềm Excel sẽ giữ giá trị của ô trên cùng của cột bên trái và xóa tất cả các dữ liệu còn lại của cả 2 cột. Trong trường hợp nếu dữ liệu ở những cột này không cần thiết thì chúng ta hãy thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần chọn 2 cột cần ghép.
  • Bước 2: Tiếp đó, trên thanh công cụ nhấn vào tab Home rôi nhấn chọn Merge & Center
  • Bước 3: Sau đó chúng ta chọn OK khi được hỏi đồng ý xóa dữ liệu hay không.

Khi đã hoàn thành việc ghép cột xong thì chúng ta có thể thực hiện xuống dòng bằng hàm CHAR(10) cùng với hàm CONCATENATE hoặc toán tử & đều được.

Chúng ta thực hiện công thức để xuống dòng bằng hàm CHAR và hàm CONCATENATE như sau:

 =Concatenate(B3, char(10), C3, char(10), D3) 

Tiếp theo chúng ta nhấn Enter sẽ cho kết quả cộng gộp các nội dung ở những cột đã chọn. Sau đó chúng ta nhấn tiếp Wrap Text giúp các phần nội dung xuống dòng tuy nhiên hãy lưu ý rằng lúc này chúng ta cần điều chỉnh độ rộng các ô sao cho phù hợp.

Qua bài viết trên đây có lẽ các bạn đã có thể hiểu rõ được các cách để có thể ghép hai cột trong Excel. studyexcel hy vọng rằng những chia sẻ của mình sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn và nếu có câu hỏi hay thắc mắc nào về bài viết này thì có thể liên hệ qua website này nhé.

Related Posts

[HƯỚNG DẪN] Cách Gửi Folder Qua Gmail Chi Tiết Và Nhanh Chóng

Bạn có bao giờ muốn gửi một folder chứa nhiều file qua Gmail cho người khác mà không biết cách làm thế nào? Bạn có thể nghĩ…

[HƯỚNG DẪN] Cách Đếm Số Lượng Trong Excel Nhanh Và Chuẩn Nhất

Cách Đếm Số Lượng Trong Excel ra sao? Hàm COUNTIF trong Excel cho phép bạn đếm số lần xuất hiện của các giá trị cụ thể trong…

[TÌM HIỂU] Hàm If Else Trong Excel: Cách Sử Dụng Hàm Và Lưu Ý

Trong bài viết này Studyexcel sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Hàm If Else Trong Excel. Mời bạn đọc cùng theo dõi! Cấu trúc IF ELSE…

[HƯỚNG DẪN] Cách Làm Lịch Trong Excel Chi Tiết Nhất

Để theo dõi và quản lý công việc, xây dựng lịch biểu là một sự lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể tạo lịch hoặc sử dụng…

Cách quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel hiệu quả

Cách quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel là một trong những phương pháp linh hoạt và hiệu quả nhất mà nhiều doanh nghiệp và tổ…

[TÌM HIỂU] Hàm Ifs Trong Google Sheet Và Những Điều Cần Biết

Hàm Ifs Trong Google Sheet là hàm có cách sử dụng tương tự hàm IF lồng. Nhưng cấu trúc của hàm IFS sẽ trông đơn giản và dễ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *